Wednesday, April 27, 2016

Thời điểm nào nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm?

Thời điểm nên cho bé ăn ăn dặm và tác hại của việc ăn dặm sớm. Khi bé phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng thay đổi. Sẽ đến giai đoạn sữa mẹ không đủ thỏa mãn bé. Giai đoạn này thường đến khi bé khoảng từ 4 đến 6 tháng tuổi. Đây chính là thời điểm nhiều em bé sẵn sàng cho việc ăn dặm. Song cũng tùy từng thể trạng và sự phát triển của mỗi bé mà có  định hướng cho ăn dặm sớm hay muộn. Theo khuyến cáo thì nên cho bé ăn dặm sau 6 tháng nhưng khi bà mẹ để ý các dấu hiệu “muốn” ăn dặm của con thì có thể linh động thực hiện chế độ ăn dặm cho bé con. Với một số trường hợp nếu cho bé ăn dặm quá sớm sẽ gây ra những tác hại không mong đợi.

Khi bé phát triển thì nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng cao. Sữa mẹ không còn là nguồn cung cấp duy nhất cho bé. Bé cần ăn dặm để bổ sung chất dinh dưỡng cho sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.
Đối với các bà mẹ trẻ không có kinh nghiệm thực tế thì luôn lo lắng và không biết mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất. Đặc biệt là các mẹ ít sữa cho con bú.
Theo các bác sĩ khoa Nhi thì trẻ em từ 4-6 tháng tuổi đã có thể tập ăn dặm. Lúc này hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn thiện hơn và có tiết ra một loại enzyme có tên amylase có chức năng tiêu hóa tinh bột.
Tuy nhiên, trẻ được 6 tháng tuổi mới thật sự là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm?”. Vì hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa có khả năng hấp thụ trọn vẹn protein từ thịt, cá, trứng, sữa… Trẻ dễ mắc các bệnh về đường ruột.
Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của mỗi bé mà câu trả lời cho thắc mắc “Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?” sẽ khác nhau. Độ tuổi cho trẻ ăn dặm nằm trong khoảng từ 4-6 tháng.
Dấu hiệu cho biết trẻ đã tới tuổi ăn dặm
– Trẻ đòi bú nhiều hơn bình thường mặc dù mới bú cách đó không lâu.
– Trẻ thường khóc đêm và đói bú.
– Trẻ mút tay.
– Bé nhìn người lớn ăn.
– Trẻ hứng thú khi thấy bố mẹ mớm thức ăn cho bé.
Vậy là các mẹ đã có thể tự tin hơn khi xác định được mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất rồi nhé! Hãy quan sát trẻ và tập cho bé ăn dặm vào thời điểm vàng nhé!

theo phunuso.vn -

No comments:

Post a Comment